1. Chào mừng Khách đến với Nhân Sự Thái Nguyên.

    Để tham gia cùng chúng tôi! Xin các bạn vui lòng hãy đọc, hiểu, và thực hiện nghiệm chỉnh những nội quy, quy chế sau:

    Dismiss Notice

Nhận lương hưu thì có được trợ cấp khuyết tật nữa không?

ID: 16937 - Bài viết trong 'Nhân sự Thái Nguyên' gửi bởi Admin, 9 Tháng năm 2018.

  1. Lượt xem: 1,093

    1_129274.jpg
    Bố của ông Lê Đình Thuật (tỉnh Hải Dương) đang hưởng trợ cấp khuyết tật hàng tháng, làm việc tại Hội Người mù thành phố và đóng BHXH bắt buộc được 12 năm. Nay, bố của ông đến tuổi nghỉ hưu, bố ông đóng BHXH tự nguyện thêm 8 năm nữa để hưởng lương hưu.

    Ông Thuật hỏi, bố của ông có được hưởng trợ cấp khuyết tật nữa không? Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

    Về vấn đề này, BHXH tỉnh Hải Dương trả lời như sau:

    Theo Điểm 1 Điều 44 Luật Người khuyết tật 2010 quy định trợ cấp xã hội, trợ cấp kinh phí chăm sóc hàng tháng như sau:

    Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm: Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này.

    Theo Điểm 1 Điều 51 Luật Người khuyết tật 2010 quy định như sau: Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thì không hưởng chính sách quy định tại Luật này nếu pháp luật về người có công với cách mạng hoặc pháp luật về BHXH chưa quy định”.

    Theo quy định trên, người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng mà không thuộc diện đang hưởng đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, không hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thì được hưởng trợ cấp hàng tháng dành cho người khuyết tật.

    Về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

    Tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: “Người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện sau đây: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ các trường hợp sau: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 43 Luật này; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật này.

    Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.

    Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Căn cứ vào quy định trên, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bố của ông nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp về Trung tâm dịch vụ việc làm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi bố của ông đóng thêm BHXH tự nguyện 8 năm để hưởng lương hưu thì chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp kể từ tháng hưởng lương hưu.

    Nguồn: Baochinhphu.vn

     

Chia sẻ trang này