1. Chào mừng Khách đến với Nhân Sự Thái Nguyên.

    Để tham gia cùng chúng tôi! Xin các bạn vui lòng hãy đọc, hiểu, và thực hiện nghiệm chỉnh những nội quy, quy chế sau:

    Dismiss Notice

Nét mới trong đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017

ID: 15956 - Bài viết trong 'Tuyển sinh - Đào tạo' gửi bởi khanh2511, 20 Tháng mười hai 2017.

  1. Lượt xem: 1,136

    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung bức và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân chủ nghĩa bàn thảo cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được yêu cầu tốt nhất có thể.

    xem thêm : đề thi THPT môn Ngữ Văn

    trước nhất, với câu 2 điểm, loại câu rà soát kiến thức cơ bản về văn chương sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là kiến thức cần thuộc lòng, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để miêu tả đúng với đề nghị của đề bài.

    tỉ dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các thể loại chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi thể loại cần có viện dẫn cụ thể để làm trổi chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả tập hợp tố cáo tội ác của thực dân cũng như vạch trần thực chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho bạn đọc Pháp là cốt, nên được viết rất hiện đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), chính yếu là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một chiến sĩ và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, tự nhiên.

    Văn chính luận, điển hình là “Tuyên ngôn độc lập” biểu lộ tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chém đẹp, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng đốn trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại biểu hiện theo giai đoạn sáng tác, Ví dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, gắng bộc lộ có lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường biểu thị cuối bài viết, gấp và qua quýt, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà chọn lọc. tỉ dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc xăm với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng đề nghị của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thục. Chỉ thêm mấy ý kiến cùng các em trao đổi.

    Với văn xuôi, cốt là truyện ngắn, các em nên để ý đến nhân vật và tình huống. Khi phân tách nhân vật, đừng sa vào kể lể và diễn tả tính cách, hoặc số mệnh của nhân vật; mà quan hoài nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến ngôn ngữ và hành động của nhân vật. Đồng thời, nhà văn đặt nhân vật trong từng tình cảnh cụ thể nào, từ đó, tả tính cách và phẩm chất. chung cục sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    tỉ dụ, khi phân tách nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới tả tơi của bộ áo xống “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người nữ giới này đã tự tả thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu hiện thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và chân thực, nhà văn đã thể hiện dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là ái tình thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần cẩn trọng phân tách kỹ lưỡng để vận dụng tri thức và phương pháp phù hợp.

    Với đề bài phân tích thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên để ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. song song, quan tâm đến hoàn cảnh sáng tác, và rốt cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    thí dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến cảnh ngộ ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp hết sức gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm. chú ý đến văn pháp đối lập giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm nguy gian truân qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực quả cảm và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao nhà thơ này mà vô tình hạ thấp nhà thơ khác là điều thiếu công bằng trong văn học.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời kì cho phép của một bài thi. Không nên quá tham lam chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cấp thiết.

    chung cục là câu 3 điểm – nghị luận tầng lớp. Trước khi luận bàn về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống xã hội, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc phạm vi mà đề bài yêu cầu. dù rằng, tư tưởng đạo lí và hiện tượng xã hội là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn liên can chém đẹp với nhau. thí dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống xã hội, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan hoài trong xã hội. Xác định vấn đề xong, cần trình diễn.# đến thực trạng bây giờ như thế nào? Nó có những miêu tả gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? chung cục, là những giải pháp khả thi mà quan yếu nhất là sự thực tình trong suy nghĩ cá nhân, tình cảm cá nhân chủ nghĩa của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được thể hiện ý kiến cá nhân rõ nhất, nên ứng dụng điều đó để bài văn đích thực mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều trình bày trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể vận dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời gian cho mỗi câu hợp và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!

     

Chia sẻ trang này